ควรใช้บัตรเครดิตอย่างมีวินัยทางการเงิน

ใช้บัตรเครดิตอย่างมีวินัยทางการเงิน

กว่าจะฝ่าด่านอรหันต์จนเป็นพรีเซนเตอร์บัตรเครดิตซิตี้แบงก์เคลียร์มาได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะ 4 หนุ่มสาวรุ่นใหม่ต้องลงทุนทำกิจกรรมหลากหลายอย่างเพื่อพิชิตใจคณะกรรมการ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย วัดกึ๋นหรือไหวพริบ ตรวจสอบรสนิยมการแต่งกาย และท้ายสุดคือวิสัยทัศน์การตลาด เล่นเอาแต่ละคนหืดขึ้นคอทีเดียว


แต่ถึงจะเหนื่อยยากแค่ไหน ผู้รับการคัดเลือกทั้ง 4 คน ได้แก่ "บี" ทวีสันต์ สุทรารักษ์ "อาร์ต" พลกฤษณ์ ถมยา "หวานเย็น" ม.ล.ศิศิรา ดิศกุล และ "ตุ๊กตุ่น" รจเลข กานต์โกศล ต่างก็ปลื้มสุดๆ เพราะนอกจากจะได้รับรางวัลมูลค่า 2 แสนบาทต่อคนแล้ว ยังได้เป็นตัวแทนบัตรซิตี้แบงก์เคลียร์ในงานโฆษณาและสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ อีกด้วย

"บี" ทวีสันต์ ครูสอนฟิตเนสวัย 26 ปี เผยถึงความสามารถในการสอนออกกำลังกายว่า กีฬาทำให้เขากล้าคิด และพัฒนาสู่การเป็นผู้นำ หากสังเกตคนที่เล่นกีฬาจะเห็นว่าต่างมีไหวพริบในการแก้ปัญหา ดังนั้นเขาจึงเลือกเรียนวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ และปัจจุบันเป็นครูสอนฟิตเนสที่แคลิฟอร์เนีย ฟิตเนส ว้าว เอ็กซ์พีเรียนซ์ด้วย

สำหรับเรื่องเงินๆ ทองๆ และการใช้บัตรเครดิตแบบมีวินัยนั้น บี เผยว่า แม้จะมีใช้ถึง 3 ใบแต่ก็ไม่เสียค่าธรรมเนียมรายปี ที่สำคัญคือ การรู้จักใช้ให้พอเพียงและควบคุมให้ได้

"เวลาเลือกใช้บัตรเครดิตต้องดูข้อแม้ก่อนว่าเก็บค่าธรรมเนียมหรือเปล่า โปรโมชั่นตรงกับความต้องการไหม แต่ทั้งนี้ต้องมีวินัยและใช้จ่ายอย่างพอเพียง ใช้แต่เรื่องจำเป็นและสำคัญ เพราะหากไม่คิดถึงอนาคตก็อาจจะมีปัญหาได้" ครูฟิตเนสหุ่นล่ำ กล่าว

ขณะที่หนุ่มเสียงดีวัย 28 ปี "อาร์ต" พลกฤษณ์ นักวิเคราะห์ตลาดแห่งยูบีซี เผยวิธีใช้บัตรเครดิตแบบประหยัดว่า ต้องรู้จักไลฟ์สไตล์ของตนเอง และใช้เป็น โดยเฉพาะการสะสมคะแนนเพื่อแลกของรางวัลต่างๆ

"ส่วนใหญ่จะใช้กับเรื่องเพลง ซีดี และหนังสือ หรือเวลาไปต่างประเทศ เพราะผมชอบเดินทางบ่อยๆ แต่ไปแบบประหยัดนะ" อาร์ต เผยเคล็ดสั้นๆ แต่ย้ำว่าการไปต่างประเทศของเขานั้น ทำให้เห็นความแตกต่างและเรียนรู้โลกมากขึ้น

ต่างจากสาวหน้าใสวัย 22 ปี "หวานเย็น" ม.ล.ศิศิรา ไฮโซผู้แหวกแนวคอนเซ็ปต์การเป็นพรีเซ็นเตอร์บัตรเครดิต เพราะ "ไม่มีใช้แม้แต่ใบเดียว" แถมเหตุผลการเข้าประกวดครั้งนี้ยังเกิดจากแรงยุของคุณแม่ (กุณฑิกา ไกรฤกษ์) ที่บอกให้ลูกสาวลองหาเงินด้วยตัวเองดูบ้าง หลังจากเรียนจบปริญญาตรี ที่ เชลซี คอลเลจ ออฟ อาร์ตส แอนด์ ดีไซน์ สาขาออกแบบตกแต่งภายใน จากประเทศอังกฤษ และกลับมาเมืองไทยได้เพียง 1 เดือนเท่านั้น

"แม่จะบอกว่าเราใช้เงินไม่ค่อยคิด เงินหายากนะลองมีความพยายามหาเองบ้างซิ จะทำได้ไหม ก็เลยตัดสินใจมาประกวด แรกๆ ก็สนุกสนานดี แต่ไม่รู้ว่าจะต้องแสดงบนเวทีด้วย เพราะเป็นคนขี้อายมากไม่ชอบทำอะไรต่อหน้าคนเยอะๆ " หวานเย็น เผยพร้อมเฉลยท่าเต้นบริทนีย์ สเปียร์ ที่เธอแสดงบนเวทีว่า ต้องใช้เวลาในการฝึกวันละ 2 ชม. แม้จะไม่เซ็กซี่เหมือนต้นฉบับแต่ก็พอกล้อมแกล้มไปได้

เหตุผลที่คุณหนูไฮโซคนนี้ไม่ได้ใช้บัตรเครดิตนั้น เธอบอกว่า ชอบใช้เงินสดมากกว่า และถ้าอยากได้อะไรจริงๆ ค่อยชวนคุณแม่ไปด้วย แม้กระทั่งตอนเรียนอยู่ที่อังกฤษ ซึ่งมีค่าครองชีพสูงลิ่ว "พ่อกับแม่จะให้เงินเป็นเดือน เราต้องไปบริหารเองว่าค่าโทรศัพท์ ค่าอาหารเท่าไหร่ ซึ่งก็พอๆ กับเด็กทั่วไป แต่ก็ไม่ถึงกับลำบาก ส่วนใหญ่จะเป็นคนซื้อของจุกจิกและไม่ค่อยเหลือเก็บ" หวานเย็น กล่าวและยอมรับว่า ควบคุมการใช้เงินของตนเองไม่ค่อยดีนัก

ปิดท้ายกับเจ้าแม่บัตรเครดิตตัวจริง "ตุ๊กตุ่น" รจเลข ผู้ประกาศข่าวกีฬาของผู้จัดการทีวี วัย 26 ปี ซึ่งมีใช้ 6-7 ใบด้วยกันโดยเจ้าตัวบอกเหตุผลว่า เมื่อก่อนอยากใช้บัตรเครดิตเพราะรู้สึกว่าเท่ กระทั่งมีคนโทรมาอ้อนวอนขอให้ช่วยทำ และบางธนาคารไม่มีค่าธรรมเนียมการใช้ เธอจึงไม่ปฏิเสธ

"ยอมรับว่าไม่ค่อยมีวินัยในการช็อปปิ้ง พอมีบัตรก็ทำให้เราตัดสินใจได้เร็ว เพราะมันสนองความต้องการได้เร็ว พอสิ้นเดือนก็มาปาดเหงื่อ แล้วจะบอกกับตัวเองว่าเดือนหน้าจะใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น"

อย่างไรก็ตามผู้ประกาศสาว ได้แนะนำการใช้บัตรเครดิตอย่างคุ้มค่าว่า พยายามใช้สิทธิประโยชน์ของบัตรให้เต็มที่ บัตรบางใบก็ลดค่าอาหารได้ หรือบางบัตรมีแล้วสามารถจอดรถในที่พิเศษได้ นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือ การชำระเงินควรชำระเต็มจำนวนเพราะดอกเบี้ยแพงนะ ขอบอก...

ที่มาhttp://www.komchadluek.net

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์