จะต้องออมเงินอย่างไรให้ได้ผลดี

ออมเงินอย่างไรให้ได้ผล
ออมเงินอย่างไรให้ได้ผล

ในชีวิตของคนเรานั้นมีช่วงที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเป็นวัยเงินวัยทองอย่างไรเสียก้ไม่เกิน 30 ปี ช่วงเวลานี้เราจะทำมาหากินได้เงินจำนวนหนึ่งมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป แต่ไม่ว่าจะแตกต่างกันอย่างไร ทุกคนต้องเผชิญปัญหาเหมือนกันหมด คือยอดเงินที่ได้มีจำนวนจำกัด ประเด็นสำคัญอยู่ตรงที่ว่า เราจะสามารถเก็บออมจากเงินจำนวนนี้ได้มากน้อยเพียงใดภายหลังจากใช้จ่ายเพื่อการบริโภคแล้ว และที่สำคัญยิ่งก็คือ เราสามารถใช้เงินออมที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเงินเวลาทองของตนให้ทำงานรับใช้เราได้มากน้อยเพียงใด หนทางเดียวที่มนุษย์จะออมได้ก็คือ ใช้จ่ายเพื่อการบริโภคน้อยกว่ารายได้อย่างสม่ำเสมอ แต่การพูดนั้นง่ายกว่าการทำ เพราะธรรมชาติของมนุษย์ปรารถนาความสุขจากการเสพด้วยการใช้จ่ายซื้อของสารพัดอย่า่งไม่รู้จบ วิธีการที่จะได้ผลต้องเป็นการออมแบบบังคับซึ่งได้แก่การหักส่วนหนึ่งของเงินเดือนไว้เป็นเงินออมเลย ไม่ว่าจะเป็นทุนเรือนหุ้นของสหกรณ์ออมทรัพย์หรือเงินหักเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เรียกว่ายังไม่ได้รับเงินเดือนก้ถูกหักเงินเสียแล้ว ก็ต้องบังคับตัวเองให้ออมมากขึ้นด้วยการเปิดบัญชีออมทรัพย์ไว้หลายบัญชี แต่ละบัญชีก็เพื่อหนึ่งวัตถุประสงค์ การออมแบบบังคับเท่านั้นจึงจะเอาชนะ ความสุขสมอย่างทันด่วน ของเราได้ถ้าคิดจะออมหลังจากใช้จ่ายตามปกติแล้ว รับรองได้ว่าการออมไม่มีทางเกิดขึ้นได้ การออมนั้นต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ถ้าไม่จำเป็นอย่าไปยุ่งเกี่ยวกับเงินในบัญชีออมเป็นอันขาด ต้องทำเป็นลืมไปเลย เพราะต่อไปนี้เงินจะรับใช้เราดอกเบี้ยจะบานเพื่อเราตลอดเวลา

จงเต็มใจกับการถูกบังคับให้ออม

การออมด้วยการถูกบังคับ เช่น การหักเงินเดือนของตนเองซื้อทุนเรือนหุ้นของสหกรณ์ออมทรัพย์ที่ตนเองเป็นสมาชิก หรือหักเงินเดือนเข้าสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนบำนาญข้าราชการ หรือเงินเดือนซื้อกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือหักเงินเดือนซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต การพยายามออมเงินของบุคคลโดยไม่ถูกหักเงินเดือนแบบบังคับก็เป็นไปได้ แต่มีคนพิเศษจำนวนน้อยเท่านั้นที่สามารถออมได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ โดยไม่กลับเอาเงินออมมาใช้เสียก่อนที่จะเอาไปลงทุนอะไรให้เป็นเรื่องเป็นราว สำหรับการหักเงินเดือนแบบบังคับเป็นเงินสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพนั้นได้ประโยชน์หลายต่ออย่างน่าสนใจ

ประการแรก ได้เงินออมเป็นกอบเป็นกำไว้ใช้ในอนาคต

ประการที่สอง มีมืออาชีพบริหารเงินออมของเรา เช่นนำเงินออมไปซื้อหุ้นบริษัทที่มีผลกำไร หรือซื้อตราสารหนี้ที่จ่ายดอกเบี้ยเป็นผลตอบแทน

ประการที่สาม เงินที่สมทบเข้ากองทุนในแต่ละปีจะเป็นค่าลดหย่อนภาษีเงินได้แบบเต็มๆ ทำให้ลดภาษีลงไป ใครที่ซื้อทุนเรือนหุ้นของสหกรณ์ออมทรัพย์ไม่เต็มตามสิทธิของท่าน ก็จงรีบดำเนินการเพื่อจะได้รับประโยชน์อันพึงได้อย่าให้เหมือนคนจำนวนมากที่มองข้ามสิทธิประโยชน์อันพึงได้เหล่านี้

การออมเงิน คือประตูสู่การมีอิสรภาพทางการเงินแน่นอน
ที่มา http://www.thaiinsuranceetc.com



ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์