บันได 6 ขั้นสู่ความสำเร็จของเจ้าพ่อเฟซบุ๊ก

บันได 6 ขั้นสู่ความสำเร็จของเจ้าพ่อเฟซบุ๊ก โดย...คนชอบเล่า
ปรากฏการณ์เครือข่ายสังคมที่ชื่อว่า "เฟซบุ๊ก" ซี่งสร้างชื่อของผู้ก่อตั้งคือ "มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก" ให้โด่งดังตามมาภายในเวลาไม่กี่ปี โดยเฉพาะเมื่อภาพยนตร์ฟอร์มเล็กจากฮอลลีวู้ดเรื่อง "โซเชียล เน็ตเวิร์ก" ซึ่งดัดแปลงเรื่องราวของประวัติผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กมานำเสนอผ่านจอเงิน ได้สร้างกระแสให้นักแสดงเล็กๆ ที่รับบทตัวนำ ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลใหญ่บนเวที "--------" ประชันกับนักแสดงรุ่นใหญ่
จนมาถึงล่าสุด เฟซบุ๊ก ภายใต้การนำของซีอีโอวัย 27 ปี ก็สร้างความคึกคักในรอบหลายปีให้กับตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ด้วยการยื่นเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปผ่านตลาดหลักทรัพย์

กรณีศึกษาของอดีตนักศึกษาฮาร์ดวาร์ดรายนี้ ที่ไม่ว่าจะทำอะไรก็ "ประสบความสำเร็จ" ไปหมด ทำให้มีกูรูด้านผู้นำและธุรกิจหลายคน ให้ความสนใจทำการ "ถอดรหัส" ความสำเร็จของเขา และกลั่นกรองออกมาได้ 6 ข้อ


บันได 6 ขั้นสู่ความสำเร็จของเจ้าพ่อเฟซบุ๊กรายนี้ ประกอบด้วย ความทะเยอทะยาน วิสัยทัศน์ ความมุ่งมั่น การลงมือทำ โชค หรือที่เราเรียกกันว่า "ความเฮง" และจังหวะเวลา ซึ่งทั้งหมดนี้ดูๆ แล้วก็ไม่ได้ต่างจากคนอื่น แต่เราคงต้องมาแกะรหัสกันว่า แต่ละข้อต้องมีเงื่อนไขอะไรเป็นพิเศษหรือไม่...โปรดติดตามกันได้ ณ บัดนาว
มาเริ่มต้นกันที่ ความทะเยอทะยาน (Ambition) ซึ่งถือว่าเป็นรากฐานหลักที่จะก่อความสำเร็จให้เกิดขึ้นได้ ซึ่งหากอิงกับเนื้อเรื่องในภาพยนตร์ "โซเชียล เน็ตเวิร์ก" แล้ว จะเห็นได้ชัดถึงสิ่งนี้ในตัวหนุ่มมาร์ค แม้ในขณะที่ยังเป็นมือปืนรับจ้างทำเว็บไซต์เครือข่ายสังคมให้เพื่อนเศรษฐีร่วมมหาวิทยาลัยก็ตาม
ข้อต่อมาคือ วิสัยทัศน์ (Vision) ซึ่งหากมองในแง่การปฏิวัติรูปแบบการสร้างความสัมพันธ์ของประชากรบนโลกออนไลน์แล้ว คงต้องยกเครดิตให้กับเว็บไซต์เครือข่ายสังคมรุ่นพี่อย่าง "มายสเปซ" แต่สิ่งที่เจ้าพ่อเฟซบุ๊กมองทะลุ ก็คือ การทำให้เฟซบุ๊กใช้งานง่าย เปรียบเสมือนสมุดรายนาม (directory) เป็นที่ต้องการใช้งานของทุกคน (people) โดยไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้ที่เป็นสมาชิกหรือผู้ใช้งาน อยู่แล้ว (users) เท่านั้น ซึ่งนี่แหละคือ คำว่าเครือข่ายสังคมที่แท้จริง
สำหรับบันไดขั้นที่ 3 คือ ลงมือทำ (Execution) นั้น คงไม่ต้องอธิบายกันมาก หากได้ยินประโยคเด็ดของมาร์คที่ติดหูหลายๆ คนว่า "Stay Foucused, Keep Shipping" ซึ่งขอแปลอย่างง่ายๆ ว่า "ลุยไป อย่าได้ถอย" ซึ่งก็มาควบคู่กันกับ "ความมุ่งมั่น (determination)" ที่จะเดินหน้าทำสิ่งที่คิดว่า "ใช่" (แต่ไม่ได้หมายความว่า จะเป็นสิ่งที่ถูกต้องทั้งหมด) ซึ่งรวมถึงเรื่องการละเมิดความเป็นส่วนตัวของสมาชิกที่สมัครใจใข้งาน ซึ่งส่วนใหญ่แม้จะไม่พอใจ แต่ก็ยังคงเป็นประชากรเฟซบุ๊กต่อไป จนมีหลายคนในวงการพูดถึงเขาว่า "เป็นตัวอย่างที่เตือนความจำว่า การกล่าวขอโทษนั้น ง่ายกว่าการเอ่ยขออนุญาต"
ส่วนบันไดอีก 2 ขั้นที่เหลือ ก็คือ โชค (Luck) กับจังหวะเวลา (Timing) ซึ่งเป็น 2 ข้อที่ต้องแยกอย่างสิ้นเชิงจากบันได 4 ขั้นแรก เพราะเป็นปัจจัยจากภายนอก ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เปรียบเหมือนกับการ "วัดดวง" และคงจะเห็นภาพชัดขึ้นจากการพาไปย้อนอดีตวงการดอทคอมสักเล็กน้อย
คงยังจำกันได้ว่า กูเกิล ไม่ใช่เสิร์ชเอนจิ้นตัวแรกในโลก ยูทูบ ไม่ใช่เว็บไซต์แชร์วิดีโอรายแรก และที่แน่ๆ เฟซบุ๊ก ก็ไม่ใช่เครือข่ายสังคมออนไลน์แห่งแรก...แต่ทุกวันนี้ ทั้ง 3 ตัวอย่างที่เอ่ยมา คือเบอร์ 1 ในวงการของตัวเอง
..................................
(บันได 6 ขั้นสู่ความสำเร็จของเจ้าพ่อเฟซบุ๊ก โดย...คนชอบเล่า)
ที่มา คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์