ความน่าสนใจของกองทุนรวมทองคำ

ความน่าสนใจของกองทุนรวมทองคำ
คอลัมน์ Design
โดย โครงการให้เงินทำงานผ่านกองทุนรวม
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ในระยะเวลา 6-7 ปีที่ผ่านมา ด้วยภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว กระแสการลงทุนในทองคำได้รับความนิยมจากผู้ลงทุนไทยเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนโดยตรงคือการซื้อทองคำแท่ง ทองคำรูปพรรณ หรือ ลงทุนผ่านกองทุนรวมซึ่งในปัจจุบันบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)ได้ออกกองทุนรวมทองคำ (Gold Fund) ให้ผู้ลงทุนเลือกลงทุนมากมาย เพราะทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในยามที่สินทรัพย์ประเภทอื่นๆ ดูไม่น่าไว้วางใจ


โดยกองทุนรวมทองคำถือเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งของนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในทองคำ แต่อาจมีเงินลงทุนไม่มากพอที่จะซื้อทองคำแท่ง หรือ ต้องการที่จะลดภาระในการเก็บรักษาทองคำ อีกทั้งการลงทุนในทองคำถือเป็นทางเลือกการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่ต้องการกระจายการลงทุนและลดความเสี่ยง

สำหรับกองทุนรวมทองคำทุกกองทุนในประเทศไทยนั้น นอกจากเป็นกองทุนรวมที่ไปลงทุนในต่างประเทศ (FIF) แล้ว ยังมีการบริหารกองทุนแบบ Feeder Fund ทั้งหมด นั่นคือ บลจ.ที่ออกและเสนอขายหน่วยลงทุนจะรวบรวมเงินลงทุนของผู้ลงทุนไทยไปลงทุนต่อใน กองทุนรวมทองคำในต่างประเทศอีกทอดหนึ่ง ที่เรียกว่า กองทุนหลัก หรือ Master Fund

โดยกองทุนรวมทองคำที่เสนอขายให้กับผู้ลงทุนไทยในวันนี้ ทุกกองทุนไปลงทุนในกองทุนหลักกองเดียวกัน นั่นคือ กองทุน SPDR Gold Shares ซึ่งเป็นกองทุนรวมประเภท Exchange Traded Fund (ETF) ที่มีนโยบายลงทุนในทองคำแท่งจริงๆ พูดง่ายๆ ถ้าผู้ลงทุนซื้อกองทุนรวมทองคำ ก็เหมือนกับว่าได้ทองคำแท่งจริงๆ ณ วันที่ซื้อ อย่างไรก็ตาม ก่อนตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนต้องพิจารณาด้วยว่า กองทุน SPDR Gold Shares จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ใด เพราะปัจจุบัน กองทุน SPDR Gold Shares ได้ทำการจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์อยู่ถึง 4 ตลาดทั่วโลก ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค ตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง ที่ผู้ลงทุนควรนำมาพิจารณาก่อนตัดสินใจลงทุนด้วย คือ เรื่องของอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งมีผลกระทบอย่างมากต่อ อัตราผลตอบแทนของกองทุนรวมทองคำ เพราะในบางครั้งราคาทองคำปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น แต่เมื่อย้อนกลับมาดูที่มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) ของกองทุนรวมทองคำ กลับปรากฎว่า มูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) ไม่ขยับขึ้นตาม อีกทั้งกองทุนรวมทองคำในบ้านเรามีนโยบายเกี่ยวกับเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนที่แตกต่างกันอีกด้วย นั่นคือมีทั้ง กองทุนที่มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน 100%, กองทุนที่มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนบางส่วน และกองทุนที่ไม่มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเลย

การไปลงทุนที่ SPDR Gold Shares จดทะเบียนในแต่ละประเทศ และนโยบายเรื่องการป้องกันอัตราแลกเปลี่ยนที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นผู้ลงทุนควรศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน
ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์




ไม่มีความคิดเห็น:

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์