ตำนาน (3) เฉลียว อยู่วิทยา จากฝูงบิน สู่ ฟอร์มูล่าวัน ฝันอันยิ่งใหญ่ เรดบลู

ตำนาน (3) เฉลียว อยู่วิทยา จากฝูงบิน สู่ ฟอร์มูล่าวัน ฝันอันยิ่งใหญ่ เรดบลู

อาณาจักรเรดบลู เติบโตอย่างยิ่งใหญ่ ตามแผนขับเคลื่อนธุรกิจ สร้างแบรนด์ด้วยกลยุทธ์คิดต่าง แต่ความยิ่งใหญ่ที่เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาคนทั่วโลก

เกิดขึ้นในปี 2546 ซึ่งเป็นปีที่ เรดบลู จัดงานเปิดตัว The Hangar-7 ที่สนามบินเมืองซาลส์บวร์ก ประเทศออสเตรีย ที่บริษัท Red Bull Gmbh ออสเตรีย จัดขึ้น เพื่อแสดงศักยภาพของเครื่องดื่มเรด-บูล ผู้นำตลาดเครื่องดื่มให้พลังงาน (Energy Drink)ในตลาดโลกยามนี้ โดยงานถูกเนรมิตขึ้นอย่างอลังการ เชิญแขกเหรื่อร่วมงานกว่า 5,000 คนจากทั่วโลก มีทั้งดารา นักธุรกิจ บุคคลชั้นสูง และสื่อมวลชน เพื่อประกาศภาพลักษณ์ให้กลุ่มเป้าหมายเห็นความยิ่งใหญ่ของแบรนด์เครื่องดื่มให้พลังงาน "เรดบูล"


The Hangar-7 คือโรงเก็บเครื่องบิน สำหรับอากาศยานในคอลเลคชั่น The Flying Bulls ตั้งอยู่ที่สนามบินแห่งเมืองซาลส์บวร์ก ประเทศออสเตรีย ในวันเปิดตัวโรงเก็บเครื่องบินแห่งนี้เก็บอากาศยานกว่า 16 ลำ ที่มีอายุเก่าแก่หลายสิบปี แต่ยังคงความคลาสสิกและพลังที่ยังคงคุกรุ่นอยู่เสมอ โดยเฉพาะเครื่องบินในคอลเลคชั่น The Flying Bulls ซึ่งเป็นองค์ประกอบชิ้นเอกของ The Hangar-7

เครื่องบินในคอลเลคชั่น The Flying Bulls เป็นอากาศยานที่มีประวัติศาสตร์การบินของโลกที่น่าสนใจ ทั้งเครื่องบินผาดโผนสองชั้น เริ่มต้นที่นักบุกเบิกการบิน Sigi Angerer นักบินของสายการบิน Tyrolean Airways ผู้หลงใหลในเครื่องบินโบราณ (Vintage Plane) ในช่วงปี 1980-1990 Sigi Angerer และเพื่อนรักของเขาได้ร่วมกันบูรณะเครื่องบินโบราณ จนได้เครื่องฝึกบินรุ่น T-28 ซึ่งถือเป็นเครื่องบินลำแรกของพวกเขา หลังจากนั้น พวกเขาก็เริ่มพัฒนาเครื่องบินโบราณเรื่อยมาจนมีขนาดและรุ่นที่หลากหลายแตกต่างกันไป ตลอดจนทวีจำนวนมากขึ้นในที่สุด ฝูงบินอากาศยานสุดคลาสสิกเหล่านี้ก็ต้องการชื่อเรียก ซึ่งในปี 1999 พวกเขาก็ได้ชื่อที่เหมาะสมและแสดงสัญชาตญาณแห่งการบิน นั่นคือ The Flying Bulls

ในปัจจุบันอากาศยานในคอลเลคชั่น The Flying Bulls ยังคงโลดแล่นทะยานบนท้องฟ้าในหลายๆ โอกาส โดยเฉพาะยามที่เรดบูล ต้องการสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้า โดยคีย์แมนคนสำคัญ อย่าง ดีทริช มาเตอชิทซ์ แห่งเรดบูล ออสเตรีย คือผู้สร้างบทกลยุทธ์ ที่ใช้เครื่องบิน The Flying Bulls ในคอนเซ็ปท์ give you wings เป็นเครื่องมือทางการตลาดอย่างได้ผล และเป็นเสี้ยวหนึ่งของกลยุทธ์ที่ผลักดันให้เรดบูลขึ้นผู้นำตลาดโลก

นอกจากการโลดแล่นอย่างผาดโผนบนฟากฟ้าแล้ว ในสนามแข่งอย่างฟอร์มูล่า วัน ซึ่ง บุตรชายคนโต ของเฉลียว คือ คุณเฉลิม อยู่วิทยา ประธานบริษัทเรดบูล คอมปานี ลิมิเต็ด กรุงลอนดอน เจ้าของทีมแข่งรถ "เรดบูล เรซซิ่ง" ตัวแทนประเทศไทยผู้ดูแลภาคพื้นยุโรป มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะปักธงไทย ในกีฬามอเตอร์สปอร์ตระดับโลกฟอร์มูล่าร์ วัน สนามความเร็วที่เรดบลูขอร่วมเป็นหนึ่งในทีมแกร่ง

การสร้างทีมมอเตอร์สปอร์ต ของเรดบลู ในระดับโลก สร้างชื่อเสียงให้เรดบลู อย่างต่อเนื่องก้าวก้าวสู่ความสำเร็จด้วยการไต่อันดับก้าวสู่ตำแหน่งแชมป์พัฒนาจนขึ้นทำเนียบแชมป์ แต่ถึงกระนั้น เป้าหมายของเรดบลู ฟอร์มูล่าวัน ตามฝันของ เฉลิม อยู่วิทยา ประธานบริษัทเรดบูล คอมปานี ลิมิเต็ด กรุงลอนดอน เจ้าของทีมแข่งรถ "เรดบูล เรซซิ่ง"คือการนำธงไทยไปปักอยู่บนสนามแข่งทุกสนามทั่วโลก โดยมีโลโก้เรดบลู แบรนด์ซึ่งนำความภูมิใจสู่คนไทย

ในปีที่ผ่านมา เรดบลู ยังสร้างความฮือฮาให้กับคนไทย โดยจำลองสนามแข่งเอฟวัน ในเมืองไทย พร้อมด้วยการนำรถแข่งแชมป์เอฟวันมาโชว์ความภาคภูมิใจในสนามเมืองไทย สร้างความฮือฮาในกลุ่มผู้รักความเร็ว การมาครั้งนี้ ใช้เส้นทางราชดำเนิน เริ่มต้นที่ศาลฎีกา, พระบรมมหาราชวัง, ศาลหลักเมือง, วัดโพธิ์, ท่าราชวรดิศ, วิ่งเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา, ท่าช้าง, หน้าพระลาน, สนามหลวง, ศาลปกครอง, ม.ธรรมศาสตร์, ถนนพระอาทิตย์, บางลำพู, วัดบวรนิเวศ, ราชดำเนิน และกลับมาที่ศาลฎีกา รวมระยะ 6.45 กม. โดยยังวาดหวังผลักดันให้ การแข่งขันรถเอฟ-1 ในเมืองไทยด้วย ซึ่งขณะนี้ ประเทศไทยได้เดินหน้าอย่างเต็มตัวในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวันด้วย โดยเรดบูลมีแนวคิดที่จะสนับสนุนให้เกิดการแข่งขันรถยนต์สูตร 1 ในประเทศ และได้มีการศึกษาข้อมูล เพื่อเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมาได้ระยะหนึ่งแล้ว เมื่อปัจจุบันภาครัฐบาลมีนโยบายให้เดินหน้าเสนอขอจัดการแข่งขันอย่างเต็มที่ เรดบูลจึงร่วมมือกับ กกท.ในการให้ข้อมูลต่าง ๆ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และเตรียมความพร้อม

นอกจากการบุกตลาดมอเตอร์สปอร์ตฟอร์มูล่าวันแล้ว ยังได้ประกาศศักดาการเป็นผู้นำตลาดระดับโลก ให้คนไทยได้รู้จักกระทิงแดง และเรดบลูมากขึ้น ในงานยิ่งใหญ่บีโอไอแฟร์ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยเป็นบริษัทเครื่องดืมเพียงบริษัทเดียวที่ได้เข้าร่วมงาน เป้าหมายการร่วมงานครั้งนี้เพื่อถ่ายทอดความสำเร็จ เป้าหมายการพุ่งชน ของกระทิงแดง เรดบลู ซึ่งในส่วนหนึ่งได้ประกาศความยิ่งใหญ่ในการเป็นผู้ให้การสนับสนุนกีฬามอเตอร์สปอร์ตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญของการสร้างแบรนด์ ในตลาดโลกและในเมืองไทย ในงานศักยภาพของอุตสาหกรรมไทยตลอดจนเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ในการเพิ่มประสิทธิภาพและการพัฒนาศักยภาพ ในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมของประเทศในอนาคตให้มีกำลังไปต่อสู้กับแบรนด์ระดับโลก

เป้าหมายมีไว้พุ่งชน ผ่านความสำเร็จอย่างงดงามในตลาดโลก สำหรับตลาดเมืองไทยกระทิงแดง ยังได้โชว์ศักยภาพความยิ่งใหญ่เพื่อให้คนไทยได้เห็นนั้นคือการร่วมงานบีโอไอแฟร์ที่ผ่านมา

สราวุฒิ อยู่วิทยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด กล่าวว่าการร่วมงานบีโอไอแฟร์ ครั้งนี้จะเป็นการรวบรวมประวัติศาสตร์ความเป็นมาของกระทิงแดงแบบที่ไม่เคยมีใครได้เห็นมาก่อน ผ่านรูปแบบการนำเสนอที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกด้วยนวัตกรรม ที่ล้ำสมัย แต่ยังคงไว้ซึ่งคอนเซ็ปของงานตามแนวคิดเรื่อง Go Green คือ การใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า เช่นที่ทรัพยากรในบริษัทของเรา ทุกขั้นตอน ทุกอย่างสามารถนำมา Recycle ได้หมด เราจะผสมผสาน ความเป็นแบรนด์ไทยอย่างกระทิงแดงของเราผ่านรูปแบบที่ทันสมัย เพื่อสะท้อนความเป็นหนึ่งใน ความภาคภูมิใจ ในฐานะแบรนด์ของคนไทย ที่ได้ทำเพื่อประเทศไทย เป็นแรงบันดาลใจที่จะผลักดัน ให้ประเทศไทยก้าวสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต”

โดยในส่วนหนึ่งของงานยังนำ Flying Kratingdaeng การแสดงโชว์ผาดโผนกลางอากาศ Flying Kratingdaeng จากนักแสดงมืออาชีพระดับโลกครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งผลสำเร็จจากการจัดงานบีโอไอแฟร์นี้ ยังมีไฮไลท์ที่จะสร้างความตื่นเต้นให้กับคนไทย เมื่อแบรนด์เรดบลู เตรียมผงาดในสนามความเร็วอีกครั้งเพื่อบุกตลาดอเมริกา ติดตามต่อวันพรุ่งนี้
ที่มาโดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์





ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์