กองทุนตราสารหนี้ผสมเงินฝากยังฮิต บลจ.กรุงไทย-ธนชาติขายไอพีโอเพิ่ม

กองทุนตราสารหนี้ผสมเงินฝากยังฮิต บลจ.กรุงไทย-ธนชาติขายไอพีโอเพิ่ม
กองทุนตราสารหนี้ผสมเงินฝากดีมานด์ยังมีต่อเนื่อง หลังให้ผลตอบแทนสูงกว่าการลงทุนในตราสารหนี้เพียงอย่างเดียว ล่าสุดบลจ.กรุงไทย และบลจ.ธนชาต ส่งกองทุนขายไอพีโอตั้งแต่วันนี้ถึง 27 มีนาคม 2555

นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาวะการลงทุนตราสารหนี้ในประเทศ แม้จะมีกระแสเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างประเทศเข้าถือครองตราสารหนี้ไทยเพิ่มขึ้นในระดับ 5.7 แสนล้านบาท แต่ความกังวลต่อปริมาณพันธบัตรภาครัฐที่ทยอยประมูลตลอดเดือนนี้ การปรับเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ต่างประเทศ แรงกดดันราคาน้ำมัน และราคาต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อเงินเฟ้อในอนาคต เป็นปัจจัยที่ทำให้เส้นอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรภาครัฐปรับตัวสูงในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามสำหรับพันธบัตรรุ่นอายุไม่เกิน 1 ปี ซึ่งถูกใช้เป็นแหล่งพักการลงทุนมีผลตอบแทนที่ค่อนข้างทรงตัวในระดับ 2.97 - 3.14% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ส่วนภาวะการลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศ หลังจากที่สหรัฐอเมริกา ทยอยประกาศตัวเลขชี้นำเศรษฐกิจที่ส่งสัญญาณในเชิงบวก ทำให้อัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้และค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ แกว่งตัวเพิ่มขึ้น โดยแนวโน้มดังกล่าวได้ถูกสะท้อนจากความเห็นของประธานเฟด ที่มองเห็นทิศทางการฟื้นตัวแม้จะยังมีความไม่แน่นอน ประกอบกับจีนได้ปรับลดอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจลง จึงทำให้ค่าเงินในภูมิภาคเอเชียรวมทั้งไทย เริ่มแกว่งตัวอ่อนค่าลง ผลดังกล่าวทำให้ดอลล่าร์พรีเมี่ยมเริ่มปรับลดลง ซึ่งจะส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในต่างประเทศในรูปสกุลเงินบาท แต่โดยเฉลี่ยแล้วยังถือว่าการลงทุนในต่างประเทศยังให้อัตราผลตอบแทนดีกว่าการลงทุนในประเทศ

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ในสัปดาห์นี้ บริษัทเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยธนทรัพย์ บี 31 ( KTSUPB31 ) เสนอขาย 21 - 27 มีนาคม 2555 เป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในเงินฝาก และ ตราสารหนี้ต่างประเทศ ประกอบด้วย เงินฝาก / ตราสารการเงินระยะสั้นธนาคารพาณิชย์ไทย / ตั๋วแลกเงินบริษัทเอกชนไทย ในสัดส่วน 23% ส่วนที่เหลือลงทุนในตราสารต่างประเทศ ประกอบด้วยเงินฝากประจำ Union National Bank (UNB) เงินฝากประจำ Abu Dhabi Commercial Bank ( ADCB ) MTN ของ Banco itau BBA S.A. ( ITAUBBA) และ MTN ของ Banco Do Brasil ( BANBRA ) ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณ 3.35% ต่อปี โดยเงินลงทุนในต่างประเทศ จะมีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ในระหว่างการเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดเคแทม อิควิตี้ลิงค์ คอมเพล็กซ์ รีเทิร์น1 ปี 6 เดือน ( KTEL1Y6M ) ตั้งแต่วันที่ 15-21 มีนาคม 2555 อายุโครงการ 1 ปี 6 เดือน มูลค่า 1,000 ล้านบาท เป็นกองทุนที่ลงทุนใน Option ที่อ้างอิงผลตอบแทนของตราสารทุนไทย ออกโดยสถาบันการเงินไทย ในสัดส่วน 3-5% ส่วนที่เหลือลงทุนในเงินฝากประจำ Abu Dhabi Commercial Bank (ADCB) 25% เงินฝากประจำ Unoin National Bank (UNB ) 20% MTN ของ Banco Itau BBA S.A. (ITAUBBA ) 25% และ เงินฝาก /ตั๋วแลกเงิน / หุ้นกู้สถาบันการเงิน หรือบริษัทเอกชนในประเทศ 25 -27% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยผู้ลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงสุดถึง 20% และกองทุนนี้จำหน่ายผ่านธนาคารสแตนดาร์ดชาร์ดเตอร์

พร้อมทั้ง บริษัทยังอยู่ในระหว่างการเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยสมาร์ท อินเวส 6 เดือน6 (KTSIV6M6 ) เสนอขายตั้งแต่วันที่ 19 - 23 มีนาคม 2555 อายุโครงการ 6 เดือน เน้นลงทุนในพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย เงินฝากธนาคารเกียรตินาคิน และตั๋วแลกเงินของภาคเอกชน โดยผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณ 3.00% ต่อปี

นายสุรธีร์ กิตติวรวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บลจ.ธนชาต จำกัด กล่าวว่า บริษัทเสนอขายกองทุนเปิดธนชาต Fixed Income 12 (TFixedIncome1) อายุ 6 เดือน เริ่มเปิดไอพีโอแล้ววันนี้ ถึง 26 มีนาคม 2555

สำหรับกองทุนเปิดธนชาต Fixed Income 12 ให้ผลตอบแทนประมาณ3.35% ต่อปี มูลค่ากองทุน 3,000 ล้านบาท ซึ่งนักลงทุนสามารถลงทุนขั้นต่ำได้ 1,000 บาท

โดยมีเป้าหมายลงทุนในเงินฝากสกุลเงิน Arab Emirates Dirham ธนาคาร Union National Bank / ธนาคาร First Gulf Bank ประมาณ 20% ลงทุนในเงินฝากสกุลเงินหยวน ธนาคาร Bank of China ประมาณ 20% ลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นที่ออกโดยGS Caltex / Axis Bank ประมาณ 20% ลงทุนตราสารหนี้ระยะสั้น ที่ออกโดย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกรุงไทย บจ. โตโยต้า ลิสซิ่ง ประมาณ 18.90% ลงทุนในตั๋วแลกเงินบมจ.อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ลีส / บมจ.เอเชี่ยนพร็อพเพอร์ตี้ ประมาณ 21.00% และลงทุนในเงินฝากธนาคารพาณิชย์ในประเทศ ประมาณ 0.10%

ขณะเดียวกันกองทุนได้เปิดโลโอเวอร์กองทุนเปิดธนชาตพันธบัตรคุ้มครองเงินต้น 1 หรือ TGOV1) อายุ 6 เดือน ให้ผลตอบแทน 2.85% เริ่มรับคำสั่งซื้อขายแลัววันนี้ ถึง 26 มีนาคม 2555

โดยกองทุนดังกล่าวเหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการคุ้มครองเงินต้นที่ลงทุน โดยกองทุนจะนำเงินไปลงทุนทั้งหมดไปลงทุนในตราสารแห่งหนี้ภาครัฐ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนสามารถลงทุนต่อเนื่อง ลงทุนเพิ่มเติม หรือไถ่ถอนการลงทุนได้ทุก ๆ ระยะเวลาประมาณ 6 เดือน
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์






ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์