ถอดรหัสประวัติของ'เฉลียว อยู่วิทยา'เป้าหมายมีไว้พุ่งชน

ถอดรหัสประวัติของ'เฉลียว อยู่วิทยา'เป้าหมายมีไว้พุ่งชน
แม้คุณเฉลียว อยู่วิทยา จะมีชื่อติดอันดับเศรษฐีโลก แต่ความเป็นอยู่ของเขายังคงความสมถะ เรียบง่าย....

เช่นที่ผ่านมา ยังขยันทำงานทุกวันอยู่ในบริเวณโรงงาน ไม่นิยมเครื่องประดับหรูหราฟุ่มเฟือย ไม่ไปไหนมาไหนด้วยรถโก้หรูราคาแพงๆ และไม่นิยมสูทราคาแพง

ชื่อของเฉลียว ผู้บริหารสูงสุดของบริษัทเครื่องดื่มกระทิงแดง อาจถูกรับรู้อยู่ในวงแคบ เพราะตลอดชีวิตที่ผ่านมา น้อยครั้งมากที่เขาจะปรากฏตัวต่อสาธารณะและให้สัมภาษณ์ นั่นเพราะเขาเลือกที่จะทำงานมากกว่าพูด เลือกที่จะปฏิบัติมากกว่าคิด บุรุษผู้ซ่อนกายผู้นี้ คือ บุคคลหนึ่งที่เขียนประวัติศาสตร์ธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังจนเป็นที่ประจักษ์ทั่วโลก ทั้งๆ ที่เขาจบเพียง ป. 4 เท่านั้นเอง


เจริญ สิริวัฒนภักดี ฉายภาพความเป็นตัวตนของ เฉลียว อยู่วิทยา ผู้สร้างตำนานอันยิ่งใหญ่ กระทิงแดง ในอัตชีวประวัติของเฉลียวที่มีผู้จัดทำขึ้น และนำมาถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังอ่านผ่านในเฟซบุ๊คกระทิงแดง และบนยูทูบ ที่มีผู้สนใจคลิกเข้าไปอ่านบันทึกเรื่องราวของผู้สร้างตำนานอันยิ่งใหญ่ มากกว่า 4,500 คน

คุณเฉลียว หรือบุรุษผู้ซ่อนกาย มักยึดหลักการดำเนินชีวิตที่เรียบง่าย มุ่งมั่นทำงานหนัก ไม่ออกสื่อ หรือให้สัมภาษณ์ใดๆ มองความสำเร็จในเบื้องหน้า ปลุกปั้น กระทิงแดง สู่แบรนด์ระดับโลก

สโลแกน เป้าหมายมีไว้พุ่งชน ยิ่งใหญ่นัก

ปณิธานที่คุณเฉลียวตั้งมั่น และยึดเป็นเป้าหมายสูงสุดในการผลิตสินค้าทุกชิ้น คือ การคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบ อุปกรณ์ในการผลิตรวมทั้งมาตรฐานการผลิตระดับสูงในทุกขั้นตอน หลังจากชื่อ กระทิงแดง เป็นที่รู้จักและยอมรับกันไปทั่วโลก ในฐานะเครื่องดื่มให้พลังงาน กระทิงแดงยังคงพุ่งเข้าชนเป้าหมายอย่างไม่หยุดยั้ง พร้อมคอยผลักดันและสนับสนุนทุกคนที่มีความฝัน และมีเป้าหมายเป็นของตัวเอง เพื่อให้ไปถึงจุดหมายที่ทุกคนฝันไว้ เพราะเป้าหมายมีไว้พุ่งชน กระทิงแดง นี่คือ อีกความมุ่งมั่นของเจ้าพ่อกระทิงแดง ที่ได้ถูกนำมาถ่ายทอดไว้ให้กับผู้อ่านที่เป็นแฟนคลับของเครื่องดื่มกระทิงแดง

ปณิธานอันมุ่งมั่น ของ เฉลียว สะท้อนได้จาก การทุ่มเทตั้งมั่น เน้นทำมากกว่าพูดและคิด วางรากฐานธุรกิจ เริ่มจากหนึ่ง ขยายเป็นสอง และขยายเพิ่มเป็น 3 ตั้งบริษัทผลิตเครื่องดื่ม จำหน่ายสร้างอาณาจักรธุรกิจให้เติบใหญ่

ในประเทศไทย เฉลียว วางรากฐานธุรกิจด้วยการตั้ง 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท ที.ซี.ฟามาร์ซูติคอล โรงงานผลิตยา และเครื่องดื่ม โรงงานผลิตจังหวัดปราจีนบุรี บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด ผลิตเครื่องดื่มบำรุงกำลัง กระทิงแดง ทีโอเปล็กซ์ ลูกทุ่ง เรดดี่ และเรดบูลเอ็กซ์ตร้า เครื่องดื่มเกลือแร่ สปอนเซอร์ ชาพร้อมดื่ม เพียวริคุ ขนมซันสแน็ก และ บริษัท เดอเบล จำกัด บริษัทดำเนินธุรกิจด้านจัดจำหน่าย เป็นบริษัทน้องใหม่ ที่เพิ่งเปิดดำเนินธุรกิจเมื่อปี 2545 เน้นการจัดจำหน่าย กระจายสินค้าและการทำการตลาดให้กับสินค้าในเครือและขยายสู่นอกเครือในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นอีกขาธุรกิจหนึ่งที่กลุ่มกระทิงแดงให้ความสำคัญ (ซึ่งจะพูดถึงในตอนต่อไป)

จุดพลิกผันของกระทิงแดง ยังเป็นความพลิกผันที่มาจากความเรียบง่าย จุดกำเนิดเกิด ณ ริมสระน้ำในประเทศไทย เมื่อราว 33 ปีก่อน ระหว่าง เฉลียว และ ดีทริช มาเตสชิสซ์ ประธานกรรมการบริษัท เรดบูล จีเอ็มบีเอช ออสเตรีย

คำพูดของ ดีทริช ในการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ในงานเปิดตัวความยิ่งใหญ่ของเรดบูล การเปิดตัว The Hangar-7 เปิดพิพิธภัณฑ์เก็บเครื่องบินในคอลเลคชั่น The Flying Bulls บอกว่า มันเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่ผมได้พบกับครอบครัวนี้ พอๆ กับที่ผมได้รู้จักกับกระทิงแดง ผมคุ้นเคยกับครอบครัวนี้ดี ผมกับคุณเฉลียวสนิทกันมาก คุยกันได้ทุกเรื่อง ทั้งการงานไปจนถึงเรื่องครอบครัว

ก่อกำเนิด เรดบูล คือ การลงสนามแข่งที่ต้องเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง โดยมีนักขับฝีมือระดับโลกนั่งหลังพวงมาลัย เป็นการนำการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่มาสู่แบรนด์ใหม่ของกระทิงแดง เครื่องดื่มรสชาติและส่วนผสมเดียวกัน แต่ใช้ชื่อ เรด บูล ดีทริช มาเตสชิสซ์ ประธานกรรมการบริษัท เรดบูล จีเอ็มบีเอช ออสเตรีย คือ บุคคลสำคัญที่นั่งอยู่หลังพวงมาลัยนั้น และเป็นเพื่อนแท้ที่ยืนอยู่เคียงข้างเฉลียว และลูกๆ ของเฉลียว ร่วมกันส่งผ่านความสำเร็จในตลาดเครื่องดื่มเอนเนอร์จี้ ดริ๊งค์ สร้าง เรดบูล สู่ตลาดโลกในที่สุด

ครอบครัวกระทิงแดง เริ่มใหม่อีกครั้งในตลาดนอกบ้าน สโลแกน เป้าหมายมีไว้พุ่งชน กลับมามีพลังอีกครั้ง กับการสร้างแบรนด์เรดบูล ในออสเตรีย และทั่วโลก ด้วยกลยุทธ์การตลาด คิดต่างเพื่อสร้างแบรนด์ มองเป้าให้นิ่ง ติดพลังอาวุธชั้นดี พุ่งชน อย่างไม่ลดละ ด้วยกลยุทธ์การตลาดเหนือระดับ แตกต่าง รุกเร็ว แรง เต็มพลัง

เฉลียว ยังคงเป็นพลังหลักที่ช่วยผลักดัน ส่วน ดีทริช มาเตสชิสซ์ คือ แม่ทัพในอีกซีกโลกหนึ่งทำหน้าที่เป็นแม่ทัพขับเคลื่อน แบรนด์ เรดบูล สู่ตลาดในโลกตะวันตก

ด้วยมุมมองแบบคิดต่าง ในทุกรายละเอียด ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ยันผู้บริโภค เรดบูล ก้าวสู่แบรนด์ระดับโลกทันที เป้าหมายนี้มีไว้พุ่งชน จริงๆ

เรด บูล กล้าคิดกล้าทำในสิ่งที่แตกต่างในตลาดโลก ....ขับเคลื่อนกลยุทธ์ที่ไม่เหมือนใคร

ความสำเร็จของเรดบูล มาจาก การที่ ดีทริช เป็นผู้วางทิศทางสินค้าโดยสร้างภาพให้กระทิงแดงเป็นเครื่องดื่มของคนรุ่นใหม่ที่ชอบความ แรง โดยมุ่งเป้าไปสู่กลุ่มนักเรียนมหาวิทยาลัย หนุ่มๆ วัยทำงาน ใช้การเป็นสปอนเซอร์ กีฬาโลดโผน และกีฬาที่อาศัยความเร็ว ได้รับการตั้งฉายาให้เป็น ปอร์เช่ ในบรรดาเครื่องดื่มซอฟท์ดริ้ง

เป้าหมายของเรดบูล ยังไม่สิ้นสุด ขณะที่ กระทิงแดงในเมืองไทย ก็ยิ่งเข้มแข็งและแข็งแกร่ง เรด บูล คือ กลายเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ ทำได้อย่างไร ติดตามตอนต่อไป
ที่มาโดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์





ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์