ไอเดียธุรกิจแบบแนวๆกับตู้ปลาบ้านทรงไทย

ไอเดียธุรกิจแบบแนวๆกับตู้ปลาบ้านทรงไทย ไอเดียไฉไลจากอดีตวิศวกร ผู้ผันตัวเองมาประกอบธุรกิจรับผลิตบ้านสัตว์เลี้ยง สร้างผลงานสุดเฉียบนำตู้เลี้ยงปลาธรรมดาๆ ประยุกต์ให้กลายเป็นตู้ปลาบ้านทรงไทย มีทั้งรูปแบบเรือนเดี่ยว และเรือนหมู่ ถูกใจทั้งชาวไทย และต่างประเทศ พร้อมนำเข้าประกวดสุดยอดผลิตภัณฑ์โอทอปเพิ่มช่องทางการตลาด

นายจิตรกร โอฬารรัตน์มณี อดีตวิศวกรบริษัทยักษ์แห่งหนึ่งของไทย คือ เจ้าของไอเดียตู้เลี้ยงปลาบ้านทรงไทย เขาเล่าว่า หลังจากลาออกจากงานประจำที่กรุงเทพฯ และเดินทางกลับบ้านเกิดที่ อ. ดอยสะเก็ต จ.เชียงใหม่ ความตั้งใจ คือ ทำธุรกิจเกี่ยวกับบ้านสัตว์เลี้ยงทุกชนิด ใช้ชื่อแบรนด์ว่า “I’m Home” ซึ่งสื่อถึงความสุขของสัตว์เลี้ยงเมื่ออยู่ในบ้าน

ทั้งนี้ เริ่มแรกตั้งใจจะเน้นสร้างบ้านสุนัขเป็นหลัก แต่หลังลองทำบ้านสุนัขตัวต้นแบบออกสู่ตลาด ประสบปัญหาด้านการขนส่งเพราะสินค้ามีขนาดใหญ่ อีกทั้งในตลาดมีการแข่งขันสูง จึงปรับเปลี่ยนเป็นบ้านสำหรับสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กลง
“บ้านสัตว์ขนาดเล็ก ที่คิดจะทำ คือ นก และปลา จึงลองไปค้นข้อมูลในเว็บไซต์ ซึ่งในต่างประเทศ มีทำบ้านนกเยอะอยู่แล้ว ส่วนบ้านปลายังไม่มาก ผมจึงเลือกจะทำบ้านปลา ซึ่งไอเดียแรก ตั้งใจจะออกแบบให้แปลก ใหม่ไปเลย ก็เลยลองดูตู้เลี้ยงปลาไอเดียแปลกๆ ของเจ้าอื่นๆ ที่ทำก่อนนี้ เช่น บ้านปลาพาเหรด , บ้านปลาอะควอเรี่ยม ก็รู้สึกว่า เขาทำกันดีมากอยู่แล้ว ถ้าจะเป็นออกแบบไอเดียใหม่ก็คงทำดีสู้เขาไม่ได้ ผมเลยมองย้อนกลับมานึกถึงของไทยๆ ซึ่งคนรุ่นใหม่ไม่มีโอกาสสัมผัส นั่นคือ บ้านทรงไทย เพราะคนไทยเดี๋ยวนี้ แทบจะไม่มีโอกาสอยู่จริงแล้ว จึงลองทำตู้ทำเป็นแบบบ้านทรงไทย” นายจิตรกร เล่าถึงจุดกำเนิดสินค้า

ด้านการออกแบบ นายจิตรกร เล่าว่า เป็นการประยุกต์แบบจากบ้านทรงไทยแท้ๆ บวกกับจินตนาการส่วนตัว โดยต้องตัดรายละเอียดบางส่วนออกไป ด้วยข้อจำกัดทางการผลิต ส่วนวัสดุทำมาจากเศษไม้สัก เพราะเห็นว่า ไม้สักมีคุณสมบัติป้องกันปลวก และไม่ขึ้นรา อีกทั้งมีความสวยงามคงทน สำหรับผลงานชิ้นแรกทำออกมาเป็นแบบ “บ้านเรือนเดี่ยว” และนำไปเปิดตัวในงานแสดงสินค้าที่ระลึกของจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปลายปีที่แล้ว

ผลจากการออกงานดังกล่าว ได้รับตอบรับด้วยดี ทำให้มีออร์เดอร์สั่งสินค้าเข้ามาต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ เกิดเสียงสะท้อนจากลูกค้าว่า การนำส่วนตู้ปลาออกมาจากส่วนตัวบ้าน เพื่อเปลี่ยนน้ำ ทำไม่ยาก เพราะต้องดึงออกด้านข้าง นายจิตรกร จึงออกแบบใหม่ให้บ้านฯ สามารถถอดหลังคาออกได้ นอกจากนั้น ยังพัฒนาแบบใหม่ ๆ เป็นเรือนหมู่ 2 หลัง และ 3 หลัง ตามมาด้วย ออกแบบให้เป็นแบบบ้านทรงไทยประยุกต์รูปทรงตัว “L” และตัว “U”



เจ้าของไอเดีย เล่าต่อว่า ปัจจุบันตู้ปลาบ้านทรงไทย มีทั้งหมด 10 แบบ โดยแบบงานช่วงหลังจะเน้นเพิ่มลูกเล่นเข้าไป อาทิ ให้มีบ่อน้ำพุวนอยู่ในบริเวณรั้วบ้านทรงไทยด้วย เพื่อเสริมในด้านฮวงจุ้ยสำหรับลูกค้าที่จะซื้อไปตบแต่งบ้าน สำหรับราคาขายปลีกนั้น มีตั้งแต่ 2,000 – 8,000 บาท ทุกขั้นตอนการผลิตเป็นงานแฮนด์เมด ใช้เวลา 3- 7 วัน ต่อหนึ่งชิ้น กลุ่มลูกค้าเป้าหมายส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างประเทศ อาทิ มาเลเซีย , สิงคโปร์ เป็นต้น

ทั้งนี้ การพัฒนาสินค้าตัวนี้ ที่วางไว้ จะเน้นเพิ่มรายละเอียดความเหมือนจริงของตัวบ้านทรงไทยให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งปรับขนาดแบบเรือนหมู่ให้เล็กลง เพื่อสะดวกในการหาที่วาง อีกทั้ง กำลังจะออกแบบตัวเรือนเดี่ยวให้มีขนาดเล็กลงมาอีก และจำหน่ายในราคาประมาณ 1,000 บาท เพื่อขยายตลาดในประเทศให้กว้างยิ่งขึ้น

นอกจากตู้ปลาบ้านทรงไทยแล้ว นายจิตรกร ยังออกสินค้าบ้านสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น สุนัข , แมว และนก โดยช่องทางการตลาดทุกวันนี้ สินค้าแบรนด์ “I’m Home”ยังไม่มีร้านเป็นของตัวเอง แต่จะเน้นออกบูทตามงานแฟร์เกี่ยวกับสัตว์น้ำต่างๆ เพื่อเปิดตัวสินค้า และรับออร์เดอร์หลังจบงาน โดยการสั่งสินค้า ลูกค้าต้องติดต่อเข้ามาโดยตรง หรือสั่งทางเว็บไซต์ www.iamhome2003.com นอกจากนั้น มีฝากขายในสวนจตุจักรด้วย

นายจิตรกร กล่าวทิ้งท้ายถึงแผนในอนาคต กำลังจะเปิดร้านของตัวเอง อยู่ริม ถ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นโชว์รูมแสดงสินค้า และเป็นสถานที่ติดต่อธุรกิจ โดยจะเน้นที่รับผลิตสินค้าตามออร์เดอร์ มากกว่าขายปลีกหน้าร้าน และในปีนี้ ได้นำตู้ปลาบ้านทรงไทย เข้าประกวดสุดยอดผลิตภัณฑ์โอทอป ในนามของอ. ดอกสะเก็ต ด้วย เชื่อว่า จะเป็นส่วนเสริมให้สินค้า มีช่องทางการตลาดมากยิ่งขึ้น ทั้งในและต่างประเทศ

* * * สนใจสินค้าติดต่อได้ที่ (053) 338101 , 01-716 -8455 หรือ www.iamhome2003.com * * *
ที่มา manager.co.th







ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์