สร้างรายได้เสริมเงินล้านด้วยขนมแบบไทยๆกับเครื่องทำลูกชุป


สร้างรายได้เสริมเงินล้านด้วยขนมแบบไทยๆกับเครื่องทำ“ลูกชุบไฮเทค”..ขนมไทยใส่เทคโนโลยี
เมื่อคิดถึง “ขนมไทย” เสน่ห์เป็นทั้งอาหารปากและอาหารตา แต่เนื่องจากกรรมวิธีที่ต้องอาศัยทั้งเวลาและฝีมือทำให้ขนมไทยหลายชนิดผลิตออกมาไม่เพียงพอต่อความต้องการมาวันนี้ผู้ผลิตขนมไทยที่คลุกคลีอยู่ในวงการมายาวนาน ได้สร้างเครื่องมือช่วยผลิตเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด

สุรศิลป์ ธนะสังข์ เจ้าของตำรับ “ขนมลูกชุบ” ขนมไทย จากการปั้นมือเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยี ซึ่งเขาเล่าถึงความเป็นมาของธุรกิจครอบครัวว่า เริ่มต้นมาจากอุตสาหกรรมครอบครัว เริ่มตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียน ทำขนมลูกชุบมาเป็นรายได้เสริม เมื่อกิจการดีขึ้นมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นจึงขยายโรงงานให้กับตนเอง จนวันนี้ขยายธุรกิจและขยายตลาดภายในประเทศ ดังนั้นกำลังการผลิตจึงเป็นสิ่งสำคัญและมีความจำเป็นอย่างมาก เพราะทุกวันนี้เมื่อลูกค้าเพิ่มการผลิตย่อมเพิ่มเท่าตัว จึงต้องคิดประดิษฐ์เครื่องผลิตทำลูกชุบใช้เทคโนโลยีเข้ามาเพื่อย่อเวลาการผลิตให้สั้นแต่คงไว้ซึ่งประสิทธิภาพที่ดีมีมาตรฐาน ทั้งด้านรสชาติและตัววัตถุดิบ



“ผมเรียนศิลปะจึงได้รู้จักวิธีการทำพิมพ์มือและประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแต่ต่อมาการทำพิมพ์มือก็ยังช้าอยู่จึงมีความคิดที่จะใช้เครื่องจักรเข้ามาใช้แทนแรงงานคนจึงได้เกิดมาเป็นเครื่องปั้มพิมพ์ขึ้นมา สำหรับเครื่องนี้จะเป็นลักษณะเครื่องที่ใช้แรงมอเตอร์ที่มีระบบคอนโทนไฟสามสาย โดยมีกำหนดระยะเวลาความเร็ว”

“ในการกวนถั่วแต่ละครั้งนิดเดียว ต้องใช้เวลาถึง 1 ชั่วโมงครึ่ง เราจึงทำขึ้นมาเพื่อเป็นการทุนแรงด้วย จุดเด่นตรงนี้ก็คือว่าเราจะมีการประหยัดทั้งแรงงานและเวลาในการทำในแต่ละครั้งและมีปริมาณที่มากและจะมีความสะอาดกว่าแบบเก่าที่จะต้องให้มือปั้นในการทำแต่ละครั้ง นอกจากเครื่องผลิตลูกชุบแล้วยังผลิตเครื่องที่กลึงออกมาเป็นเม็ดขนุนเพื่อให้ครบวงจรที่เป็นอัตโนมัติ เครื่องนี้ผมทำมาได้เกือบ 20 ปีแล้วยังไม่เคยเห็นใครใช้มาก่อนเลย”

สำหรับช่องทางการจำหน่ายจะเน้นไปจองพื้นที่ขายที่ตลาดนัดหรือหน้าโรงเรียนต่างๆ โดยขนมใช้สูตรและมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

เพียงแต่เมื่อขายให้เด็ก การออกแบบรูปแบบขนมต้องมีความแปลกใหม่มากขึ้นกว่าเดิม เช่น ขนมลูกชุบที่ขายทั่วไปแต่ดั้งเดิมจะเป็นรูปผลไม้รูปพริก แต่เพิ่มรูปแบบให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

“เมื่อกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กเราก็เริ่มทำเป็นการ์ตูนบ้าง รูปสัตว์บ้าง เพื่อให้เกิดความน่ารับประทานและเด็กๆ เค้าก็จะชอบด้วย เพิ่มสีสันความแปลกใหม่ที่แตกต่างจากผู้ขายรายอื่นๆ”

เป้าหมายในอนาคตจะพัฒนาขนมไทยให้เป็นอุตสาหกรรม ทั้งนี้ มีลูกค้าสนใจมาติดต่อเพื่อส่งออกไปต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย สิงค์โปร์ อีกทั้ง เปิดโอกาสให้กับผู้สนใจได้ที่จะนำเครื่องนี้ไปเปิดเป็นธุรกิจของตนเองด้วย โดยเครื่องพิมพ์มือนี้สนนราคาจะอยู่ที่ 8,000 บาท เครื่องกวนถั่วอีกราคา 24,000 บาท และถ้าต้องการเครื่องพิมพ์อัตโนมัติและเครื่องกวนถั่วราคาก็จะอยู่ที่ 50,000 บาท ขณะนี้มีคนที่สนใจซื้อไปใช้แล้วทั้งในและต่างประเทศ โดยมีบริการสอนวิธีการใช้งานเป็นภายในหนึ่งวัน

ติดต่อได้ที่ โทร. 02-943-4700 ,09-001-8565
ที่มา manager.co.th







ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์