ศิลปะสร้างอาชีพใส่ลายเพ้นท์สี นาฬิกาไม้เก่า สร้างงานทำเงิน

ศิลปะสร้างอาชีพใส่ลายเพ้นท์สี นาฬิกาไม้เก่า สร้างงานทำเงิน
ชิ้นงานที่ทำมาจากไม้เก่าเป็นสินค้าของแต่งบ้านที่มีความคลาสสิกสวยงามในตัว ยังเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างดี ซึ่งก็มีหลายคนที่นำวัสดุไม้เก่ามาสร้างสรรค์เป็นงานออกมาหลากหลายประเภท อยู่ที่ไอเดียและความคิดของผู้ทำ อย่างสองพี่น้องตระกูล “แผ่นผา” ก็สร้างสรรค์ทำนาฬิกาจากไม้เก่า อีกทั้งยังใส่งานด้านศิลปะการเพนท์ลงไปผสมผสานจนเกิดความสวยงาม เป็น ’นาฬิกาไม้เก่าเพนท์ลวดลาย“ สร้างรายได้เป็น ’ช่องทางทำกิน“ ที่ดี



ราเชน และ ชลธิชา แผ่นผา สองพี่น้อง ช่วยกันทำผลงาน “นาฬิกาไม้เก่าเพนท์ลวดลาย” ขาย ภายใต้ชื่อแบรนด์ “Dek Dam Design” โดยชลธิชาหรือแอมเล่าว่า ตนเองและพี่ชายนั้นหลังจากที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัยก็ยังไม่ได้เริ่มจับธุรกิจตัวนี้ ต่างคนต่างเข้าทำงานประจำ โดยพี่ชายทำงานอยู่ที่โรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง ส่วนตัวเองก็เป็นเซลส์ขายเครื่องมือวิทยาศาสตร์ หลังจากที่ทำงานประจำอยู่ได้ประมาณปีกว่า ๆ พี่ชายก็ชวนให้ทำธุรกิจที่เป็นของตัวเอง ก็เห็นดีด้วยจึงออกจากงานประจำมาทำธุรกิจเป็นของตัวเอง โดยเปิดร้านขายปาท่องโก๋ และร้านข้าวต้มปลา ซึ่งก็ถือว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี แต่ก็มีปัญหาเรื่องของทำเลที่ไม่ดีนัก เมื่อขายอยู่ได้ระยะหนึ่งก็ตัดสินใจหยุด และมองหางานอาชีพอื่นมาทำแทน จนที่สุดก็ได้มาจับธุรกิจการทำนาฬิกาจากไม้ออกจำหน่าย

“เริ่มมาจากการที่เราเป็นคนที่ชอบทำงานประเภทนี้มาตั้งแต่สมัยเรียนแล้ว ทำไว้เป็นของขวัญให้เพื่อนบ้าง ให้รุ่นพี่บ้าง ตอนนั้นเราเริ่มทำนาฬิกาจากไม้อัด เอามาเพนท์วาดลวดลาย และก็พัฒนาใส่แผ่นอะคริลิกเข้าไป เพื่อความสวยงามและมีมูลค่ามากขึ้น หลังจากนั้นก็ย้ายไปอยู่ที่ชลบุรีกับพี่ชาย และพบว่าที่นั่นมีวัสดุไม้เก่าอยู่เยอะ จึงเกิดความคิดที่จะนำไม้เก่ามาทำเป็นนาฬิกา ทำให้ดูมีคุณค่ามากขึ้น ที่สำคัญเราต้องการเจาะกลุ่มคนที่ชอบแต่งบ้านด้วย”

เมื่อมีความคิดที่จะนำไม้เก่ามาทำเป็นนาฬิกา จึงต้องลงทุนในเรื่องของอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือในงานไม้เพิ่ม โดยค่าอุปกรณ์ที่ลงทุนไปก็อยู่ที่ประมาณ 13,000 บาท
ส่วนเรื่องการวาดรูป การเพนท์ลวดลายต่าง ๆ นั้น แอมบอกว่า ตนเองนั้นก็ไม่ได้จบมาทางด้านศิลปะ แต่เป็นคนที่ชอบวาดภาพมาตั้งแต่เด็กและเคยเรียนรู้ทางด้านศิลปะมาตั้งแต่ตอนเด็ก ก็พอจะมีพื้นฐานด้านศิลปะอยู่บ้าง ตอนมาทำงานตัวนี้ก็มาฝึกหัดวาดด้วยตัวเองอยู่หลายเดือนเหมือนกัน กว่าที่ผลงานจะออกมาสู่ตลาดได้ ซึ่งหลังจากที่ทำชิ้นงานจนลงตัวแล้ว ก็เริ่มนำออกจำหน่ายที่ถนนคนเดินแหลมแท่น ชลบุรี ก็ได้รับการตอบรับดีมาก แต่ตลาดที่ขายนั้นก็มีลูกค้าหลากกลุ่ม ที่เป็นนัก ศึกษาที่ทุนน้อยก็มี จึงปรับให้สินค้ามีความหลากหลายมากขึ้น โดยใช้วัสดุไม้เอ็มดีเอฟ (MDF) มาทำด้วย เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้านักศึกษา โดยรูปแบบลวดลายก็มีหลากหลาย ถ้าเป็นงานไม้เก่า ก็มีลายไทย กราฟิก ดอกไม้ ภาพวิว เป็นต้น แต่ถ้าเป็นงานไม้เอ็มดีเอฟ ก็จะทำตามออร์เดอร์ลูกค้า เช่น ภาพล้อเลียน ภาพเหมือน เป็นต้น
วัสดุอุปกรณ์การทำ หลัก ๆ ก็มี ไม้เก่า (ไม้ฝาบ้าน ไม้เนื้อแข็ง), แผ่น อะคริลิก หนาประมาณ 3-5 มิลลิเมตร, หมุดเหล็ก, แล็กเกอร์, อุปกรณ์วาดรูป, สีอะคริลิก, พู่กัน และเครื่องมืองานไม้ เลื่อย กระดาษทราย ปั๊มลม เครื่องยิงตะปู เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ...เริ่มจากขัดวัสดุไม้เก่าที่ต้องการจะนำมาทำ แล้วเริ่มจากการทำกรอบก่อน โดยใช้ไม้หนาประมาณ 0.5-1 นิ้ว มาทำการตัดเข้ามุม ให้มุมมีขนาด 45 องศา 4 ท่อน จากนั้นก็นำมาประกอบเข้าด้วยกันเป็นกรอบสี่เหลี่ยม ยึดติดด้วยกาวลาเท็กซ์ และยิงตะปูย้ำเพื่อความแน่นหนาอีกรอบ เมื่อได้กรอบไม้แล้วก็เลือกไม้ที่จะนำมาทำเป็นด้านหน้า โดยเลือกไม้หนาประมาณ 1 เซนติเมตร หน้ากว้างก็ต้องเลือกที่กว้างเท่า ๆ กัน นำไม้ที่มาวางลงบนกรอบไม้ที่เตรียมไว้ วัดให้พอดีกับกรอบ ใช้ดินสอขีดส่วนที่เกินไว้แล้วตัดตามที่ขีด แล้วก็ติดลงบนกรอบไม้ ใช้ตะปูยิงยึดติดให้แน่นหนา
ขั้นต่อไปใช้กระดาษทรายทำการขัดพื้นผิวและขอบเพื่อลบเอาเสี้ยนไม้ออกให้เรียบร้อย แล้วก็ทำการลงสีรองพื้นด้วยสีขาวประมาณ 2 รอบ (ถ้าต้องการที่จะทำเป็นชิ้นงานที่มีสีพื้นเป็นพื้นไม้นั้นเลย ก็ไม่ต้องลงสีพื้น) จากนั้นก็เพนท์หรือวาดลวดลายตามที่ออกแบบไว้ เมื่อวาดลวดลายเรียบร้อยแล้วก็ใช้เทคนิคทำให้งานดูเก่าคลาสสิกโดยการใช้กระดาษทรายขัดไปบนภาพที่วาดไว้ตามจุดที่ต้องการให้ดูลงตัว งานก็จะออกมาดูสวยงามคลาสสิกมากขึ้น เมื่อวาดรูปลงลวดลายเรียบ ร้อยก็นำไปพ่นเคลือบด้วยแล็กเกอร์เพื่อให้เกิดความเงาสวยงามมากขึ้น และยังเป็นการทำให้ภาพอยู่ทนนานอีกด้วย

ส่วนสุดท้าย ก็เป็นการเจาะรูตรงจุดที่มาร์คไว้สำหรับใส่นาฬิกา ให้ใช้กาวยึดติดเครื่องนาฬิกากับแผ่นไม้ให้แน่นเพื่อป้องกันนาฬิกาหมุน จากนั้นก็ใส่เข็มให้เรียบร้อย แล้วก็เจาะขอบให้พอดีกับแผ่นอะคริลิก นำแผ่นอะคริลิกมาติดยึดด้วยหมุดเหล็กให้ติดแน่นกับตัวนาฬิกาไม้ ติดที่แขวนไว้ด้านหลัง เท่านี้ก็เรียบร้อย
ชิ้นงาน “นาฬิกาไม้เก่าเพนท์ลวดลาย” ของพี่น้องคู่นี้ มี 3 ไซซ์ 3 ขนาด คือ...S ขนาด 20x20 เซนติเมตร ราคา 450 บาท, M ขนาด 30x30 เซนติเมตร ราคา 850 บาท, L ขนาด 30x40 เซนติเมตร ราคา 1,100 บาท ถ้าเป็นงานนาฬิกาไม้เอ็มดีเอฟ มีราคาอยู่ที่ 350-590-690 บาท นอกจากนั้น ยังรับทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ตามออร์เดอร์ลูกค้าอีกด้วย

สนใจงาน ’นาฬิกาไม้เก่าเพนท์ลวดลาย” ผลงานของราเชนและชลธิชา เข้าไปดูผลงานได้ที่ facebook.com/ Dek Dam Design หากต้องการสอบถามสั่งทำตามออร์เดอร์ไปใช้ตกแต่ง หรือจำหน่ายต่อเป็น ’ช่องทางทำกิน“ อีกสเต็ปหนึ่ง ก็สามารถติดต่อได้ทางอีเมล amp_ticha@hotmail.com หรือทางโทรศัพท์ที่ โทร. 08-3497-3196.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์
ที่มา เดลินิวส์







ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์