สร้างธุรกิจเปลี่ยนตู้ปลาเป็นตอไม้ สร้างงานดีไซน์สู่ความแตกต่าง

สร้างธุรกิจเปลี่ยนตู้ปลาเป็นตอไม้ สร้างงานดีไซน์สู่ความแตกต่าง
ทราบกันดีว่า การแข่งขันทางธุรกิจ ความแปลกใหม่มักเป็นใบแจ้งเกิดให้กับสินค้าของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะถ้าเป็นรายเล็กๆ อย่างเอสเอ็มอี ที่มีทุนไม่มากนัก ไอเดียแปลกแหวกแนวยิ่งจำเป็นมากขึ้น เช่นเดียวกับ “ตู้ปลาตอไม้” ทำจากปูนซีเมนต์ สร้างดีไซน์ให้ตู้ปลาแตกต่างไม่ใช่แค่กระจกสี่เหลี่ยมอย่างที่เป็นมา ในขณะเดียวกัน ยังสามารถใช้งานได้จริง

ไพรัตน์ จันทร์กิ่งทอง เจ้าของผลงานตู้ปลาตอไม้ทำด้วยปูนซีเมนต์ เล่าว่า เขาและพ่อทำธุรกิจสินค้าปูนปั้นมาก่อนอยู่แล้ว เป็นลักษณะเลียนแบบธรรมชาติ อาทิ เสาบ้านเป็นทรงตอไม้ และซากไม้ ประกอบกับมีใจรักการเลี้ยงปลา มองว่า ตู้ปลาที่มีขายอยู่ทั่วไป ส่วนมากจะเป็นตู้กระจกสี่เหลี่ยมธรรมดาๆ ยังขาดดีไซน์ หากนำความเชี่ยวชาญด้านปูนปั้นมาดัดแปลงทำเป็นตู้ปลาน่าจะเป็นสินค้าถูกใจคนรักการเลี้ยงปลา

ในด้านการออกแบบ เขาเลือกจำลองเป็นตอไม้ของต้นมะขาม เนื่องจากเปลือกต้นมะขามมีเสน่ห์อยู่ที่ผิวหยาบ ร่องลึก และตาไม้ที่เห็นชัด เมื่อแกะลายออกมาจะมีความสวยงาม โดดเด่นกว่าเปลือกไม้ของต้นอื่นๆ ส่วนด้านในฉาบผิวเรียบ เคลือบด้วยสารกันซึม ติดด้วยกระจกใสด้านหน้า ใช้ศิลปะการจัดสวนออกแบบบรรยากาศภายในให้คล้ายคลึงกับธรรมชาติ และติดตั้งไฟอีก 1 ดวงด้านบน และมีท่อออกซิเจนให้เป็นตู้ปลาสมบูรณ์แบบ

ไพรัตน์ เล่าต่อว่า หลังลองทำตู้ปลาตอไม้จากปูนเสร็จสมบูรณ์ ได้นำไปวางขายที่ร้านค้าของตัวเอง (SUN HAND MADE) ในสนามหลวง 2 โซนต้นไม้ ตั้งราคาขายอยู่ที่ประมาณ 1,000 – 5,000 บาท แล้วแต่ขนาด กลุ่มลูกค้าหลักจะเป็นชาวไทยที่รักการเลี้ยงปลาจริงๆ ส่วนคนทั่วไปจะติว่าราคาสูงเกินไป

“ตอนแรกที่นำไปวาง ผมจะติดป้ายว่า ตู้ปลาทำจากปูนปั้น ลูกค้าก็ไม่ค่อยสนใจมากนัก แต่พอเอาป้ายออก ลูกค้าที่เห็นครั้งแรกจะเข้าใจผิดว่า ทำมาจากไม้จริงๆ สนใจเข้ามาลองจับดู ทำให้เราได้มีโอกาสอธิบายถึงดีไซน์และแนวคิดของเราด้วย คนที่รักการเลี้ยงก็จะซื้อง่ายๆ เลย”

เจ้าของไอเดีย อธิบายอีกว่า แต่ละชิ้นใช้เวลาทำประมาณ 1 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่ขึ้นโครง แกะลายและลงสี หลังจากเสร็จต้องใส่น้ำทิ้งไว้อีก 1 สัปดาห์ เพื่อตรวจสอบอีกครั้งว่า มีปัญหารั่วซึมหรือไม่ ส่วนขั้นตอนที่ยากที่สุดในการผลิต คือ การแกะลายเปลือกไม้ เนื่องจากมีความละเอียดสูง และต้องพยายามให้เหมือนจริงที่สุด ทั้งนี้ ได้จดสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อย และได้รับคัดเลือกเป็นสินค้าโอทอป 3 ดาว ระดับประเทศ ประจำปี 2547 ด้วย

อย่างไรก็ตาม ไพรัตน์ ยอมรับว่า ไอเดียตู้ปลาตอไม้ครึ่งหนึ่งมาจากการนำผลงานของพ่อมาต่อยอด ดังนั้น จึงสร้างผลงานชิ้นใหม่เป็นแนวทางของตัวเองอย่างชัดเจน ด้วยการดีไซน์ตู้ปลาปูนปั้นเป็นทรงซากไม้ จากแรงบันดาลใจที่อยากจะแสดงจุดยืนในการต่อต้านการตัดไม้ทำลายธรรมชาติ
“ผมเคยพบบ้างคนที่ชอบความสวยงามของซากไม้ ถึงขนาดกับโค่นต้นไม้ แล้วเอาไปแช่ลงน้ำ เพื่อให้กลายเป็นซากไม้ รู้สึกว่า ทำไมคนเราต้องทำกันขนาดนั้น ผมจึงปั้นมาเป็นซากไม้ ให้เห็นว่า เราไม่จำเป็นต้องไปเบียดเบียนธรรมชาติก็ได้ ถ้าชอบซากไม้ ปูนซีเมนต์ก็สามารถทำเลียบแบบได้เหมือน”

ทุกวันนี้ ตู้ปลาตอไม้ของไพรัตน์ มีช่องทางจำหน่ายอยู่ที่ร้านของเขา กับมีผู้รับไปขายยังตลาดนัดสวนจตุจักร สำหรับการออกแบบในอนาคตที่วางไว้ จะตอกย้ำจุดยืนเรื่องอนุรักษ์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น ปั้นรูปแขวน หรือเลื่อยติดเข้ากับตู้ปลา เป็นต้น นอกจากนั้น จะมีดีไซน์ไม่ใช่แค่เป็นเลียนแบบตอไม้เท่านั้น จะมีเลียนแบบของอื่นๆ อาทิ ต้นไผ่ , ท่อเหล็ก , ก้อนอิฐปูน เป็นต้น

* * *โทร.0-9827-4231 * * *
ที่มา manager.co.th






ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก

ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์ FlashSanook แฟลชเกมสนุกของคนออนไลน์